Thứ Ba, 17 tháng 5, 2011

BÍ QUYẾT GIỮ DINH DƯỠNG : RAU CỦ HẤP

Rau củ hấp (bằng xửng hoặc bằng cái chõ inox) thường có vị ngọt đậm hơn nhiều so với rau củ luộc hay xào, đồng thời vẫn giữ được độ giòn và màu sắc như khi còn tươi. Rau củ hấp cũng giữ được vitamin nhiều hơn luộc, xào. Món này “đi” với các món nặng như rán, kho rất là hợp.

Cách làm cực kỳ đơn giản, rau củ xắt vừa ăn (có thể phối hợp nhiều loại với nhiều màu sắc cho vui mắt, và ngon miệng. Lưu ý các loại rau khác nhau có thể có thời gian chín khác nhau, sau 1 thời gian nấu nướng thì sẽ quen), cho vào xửng. Nước có thể đun sôi sẵn, sau đó cho xửng vào hấp. Rau dễ chín cho lên trên, rau lâu chín cho xuống dưới.

Thời gian chín thông thường là:

-        rau lá (rau cải thảo, cải bắp, cải bẹ): chừng 5-7 phút (sau khi nước sôi)
-        hoa lơ, hoa lơ xanh: 7-10 phút
-        củ cải, cà rốt: 10-12 phút

nếu muốn phối hợp các loại rau trên cùng nhau thì nên để cà rốt củ cải xuống đáy xửng, tiếp đến là hoa lơ và sau cùng là rau lá. Thời gian hấp chừng 10 phút là vừa. Lưu ý không nên “xếp” rau quá nhiều và quá kín vì làm như vậy sẽ không có chỗ trống cho hơi nước vào làm chín món ăn.

Các loại rau củ hấp có thể chấm tương hoặc chấm nước mắm hay nước của món kho. Nước hấp có thể dùng để nấu soup hoặc để uống sau khi ăn cơm (không nên chan canh khi ăn cơm).

Với một người mạnh khoẻ, bữa ăn quân bình khi lượng cơm lứt chiếm ít nhất 50%-60%, rau củ 25-30%, canh (soup) 5 %, đậu đỗ và các sản phẩm của nó (đậu phụ, tempeh, natto ...) 10-15%, ngoài ra có thể thêm 5% rong biển. Thi thoảng có thể ăn hoa quả đúng mùa, ăn cả vỏ (nếu còn ăn thịt).


Nam Mô A Di Đà Phật.

2 nhận xét: