Chủ Nhật, 15 tháng 5, 2011

DINH DƯỠNG TỪ RONG BIỂN

Trong các phương pháp dưỡng sinh của nhiều dân tộc trên thế giới, rong biển được coi là thức ăn mang lại sự bền bỉ, dẻo dai cho tinh thần và thể xác con người.

Từ xa xưa, con người đã biết sử dụng các loại hải thảo - rong rêu ở biển để làm thức ăn. Ngày nay, trong một số thức ăn hay thực phẩm chức năng được khuyến cáo cho những người béo phì, cho bệnh nhân tiểu đường và một số bệnh nhân mắc ung thư... cũng có sự hiện diện của rong biển.

Hiện nay con người đã biết được rât nhiều loài rong biển có thể ăn và sử dụng làm thuốc.Trong một chế độ ăn chay, không sử dụng thức ăn động vật, thì rong biển đóng vai trò bổ xung chất khoáng, vitamine vô cùng quan trọng.

Tại sao ? 

Rong biển thanh lọc cơ thể chúng ta bằng cách làm kiềm hóa cơ thể (vốn dư acid do hậu quả của việc sử dụng thức ăn không đúng cách, quá nhiều thực phẩm gốc động vật, đường và sữa). Rong biển còn giúp làm tan chất mỡ và các chất nhầy lắng đọng trong cơ thể.

Carbon hydrad (chất bột đường)

Trong rong biển có chứa từ 30 đến 40% carbon hydrat, trong đó có khá nhiều loại đường. Theo nghiên cứu dược lý, các loại đường này có tác dụng phòng bệnh máu trắng, bệnh đau nhức xương, cầm máu động mạch vành. Carbon hydrat trong rong biển còn ngăn chặn cơ thể hấp thụ các chất phóng xạ đi vào đường ruột, làm giảm mỡ máu, hạ huyết áp, có tác dụng nhất định trong việc chữa bệnh thận, sưng phổi và bệnh quáng gà. 

Các chất khoáng
 
Rong biển có một số thành phần rất đặc biệt bảo vệ sức khỏe, nhất là các loại muối mà nhiều loại rau trồng không có được. Các chất khoáng như kali, muối natri, iod, canxi và sắt trong rong biển có thể phòng ngừa các bệnh sưng phù tuyến giáp trạng, đau xương cốt, loãng xương, thiếu sắt, thiếu máu. Nếu thường xuyên ăn rong biển có thể điều tiết được lượng acid và kiềm trong máu.

Các vitamin
 
Thành phần rong biển chứa khá nhiều vitamin B1, B2, PP và một lượng nhất định vitamin B6, B12, E, C, các acid béo không no, caroten... trong đó vitamin B12 là vitamin không hề có trong các loại rau trồng. Người Nhật Bản rất ưa dùng rong biển. Một số chuyên gia sức khỏe Nhật Bản cho rằng, sở dĩ người dân ở nước này có tuổi thọ cao, sống khỏe mạnh vì có liên quan tới chế độ sử dụng rong biển. 

Theo tổng kết của các chuyên gia y học Nhật Bản, rong biển có tác dụng phòng chống bệnh ung thư, hạ huyết áp, phòng xơ cứng động mạch vành, ngăn ngừa máu đông tụ, kích thích sự bài tiết, duy trì sự cân bằng giữa acid và kiềm trong máu, giảm béo, tăng cường gân cốt và bổ máu.

Do quá trình quang hợp, rong biển đã chuyển hóa được các chất vô cơ trong đại dương thành các chất hữu cơ mà các loại rau trồng trên mặt đất không thể có được. Đi sâu vào những công trình nghiên cứu khoa học, các nhà dinh dưỡng trên thế giới dự đoán rằng; Rong biển chắc chắn sẽ trở thành thực phẩm bảo vệ sức khỏe cho con người trong thế kỷ XXI này.

Các loại rong biển phổ biến hay dùng

- Rong Nori : là loại rong đã được ép thành miếng, có thể đã được nướng sơ qua, thường sử dụng trong món ăn Sushi 
- Rong kanten (agar): là loại rong không mùi vị, hay dùng trong món thạch
- Rau câu: hay được sử dụng để nấu chè
- Rong phổ tai: là loại rong dầy, nằm sâu dưới đáy biển, vô cùng quí giá, giàu dưỡng chất. Có thể dùng nấu canh, soup, muối cùng dưa cải v.v
- Rong hiziki (tóc tiên) : giàu canxi nhất trong các loại rong, rất ngon khi dùng trong salad, xào ...


Nam Mô A Di Đà Phật.

6 nhận xét:

  1. Xin cho con hỏi cách thức chế biến rong biển để làm thức ăn ăn với cơm, dạ, con xin cảm ơn!

    Trả lờiXóa
  2. Ôi xin lỗi bạn, bây giờ mình mới đọc câu hỏi của bạn. Rong biển có thể chế biến nhiều cách, nếu bạn ăn chay thì rang rong biển (nori) với lửa nhỏ và thời gian ngắn, thấy thơm thì tra tương đậu nành và vừng rang. Rong nori có thể hơ lửa (nếu là loại rong chưa nướng) rồi cuốn cơm, rau củ ... rất ngon. Ngoài ra khi ăn cháo, có thể xắt nhỏ rong ăn cùng cũng rất ngon và tốt. Cảm ơn bạn đã đặt câu hỏi cho mình nhé !

    Trả lờiXóa
  3. Nhận xét này đã bị tác giả xóa.

    Trả lờiXóa
  4. Tôi hỏi bạn tí nhé. Rong biển chóng được bệnh ung thư cụ thể là bệnh ung thư gì thế bạn. Tôi kiểm tra trên mạng mà không thấy
    Ở đây mình có 1 số phương pháp chăm sóc sức khỏe các bạn có thể tham khảo
    Thoi mien |Thoai hoa khop|Thoai hoa dot song co| Mat ngu|Huyet ap cao|Thoái hóa khớp |Gai doi cot song |Gai cot song |Đau vai |Đau gay |Đau co |yeu sinh ly|Gai Cột Sống|Đau Cổ|Giảm cân|Giam Can|Thoái Hóa Khớp|Đau Gáy|Gai Đôi Cột sống|Huyết áp cao

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. bạn thân mến, cảm ơn câu hỏi của bạn và xin lỗi là tôi trả lời muộn ! Rong biển chống ung thư nói chung do rong âm tính và có tính kiềm rất cao, trong khi bệnh ung thư sinh ra (chủ yếu) do ăn thức ăn động vật (dương tính) và mang tính acid mạnh. Rong biển trung hòa và giữ cho máu hơi mang tính kiềm, là môi trường lý tưởng cho cơ thể khỏe mạnh và chức năng tự bảo vệ hoạt động tốt nhất.

      Xóa
  5. Có thời điểm kiến thức này sẽ rất hữu ích đây

    Địa chỉ chữa bệnh gan uy tín ở Hà Nội

    Trả lờiXóa