Thứ Năm, 28 tháng 8, 2014

Các bước để sống khỏe

(trích bài của ThS Mai Văn Bôn trên báo Tuổi Trẻ ( http://tuoitre.vn/Chinh-tri-xa-hoi/Song-khoe/615203/song-khoe-khi-an-chay.html)

1. Tạo thói quen đều đặn: Phải theo thói quen đều đặn một cách nghiêm ngặt như: dậy sớm trước lúc mặt trời mọc, tập thể dục thời điểm thích hợp, ăn điểm tâm, bữa trưa và tối vào một giờ nhất định và ngủ đúng giờ.
2. Tập thể dục thể thao: Vận động thể lực bằng môn thể thao hoặc đi bộ vào buổi sáng đủ thời gian và cường độ để đạt các mục tiêu sức khỏe: cải thiện tuần hoàn, tiêu hóa, giúp nghỉ và thư giãn, thải trừ các độc chất.
3. Ăn uống có khoa học và “khôn ngoan”:
- Nên ăn gì? Điều này rất quan trọng, chế độ ăn gồm các chất carbohydrates (tinh bột và đường), protein, chất béo, vitamin và chất khoáng. Nên ăn 80% các chất có tính kiềm và 20% chất có tính axit. Để đạt sự cân bằng nêu trên, cần ăn nhiều trái cây, rau xanh.
- Ăn khi nào? Nhiều người thường sao nhãng điều này. Nên ăn các bữa xa nhau, vào thời điểm cố định và khi thật sự đói. Điểm tâm chỉ nên ăn trái cây và rau hoặc nước ép trái cây tươi. Không nên ăn nhiều hơn ba bữa mỗi ngày. Không nên ăn bánh kẹo, thức ăn nhanh lặt vặt giữa các bữa ăn chính. Trái cây nên dung nạp ít nhất 20 phút trước bất kỳ bữa ăn nào.
- Ăn như thế nào? Điều này quan trọng không kém. Nên nhai kỹ thức ăn. Không nên uống nước lọc hoặc nước uống có gas nửa giờ trước hoặc một giờ sau bữa ăn để chức năng bộ máy tiêu hóa hoạt động thích hợp. Nên giữ không khí yên lặng, bình thản và tránh tức giận, náo động, căng thẳng trong bữa ăn (vì dễ gây tăng tiết các chất bất lợi cho cơ thể, gây viêm loét dạ dày, khó tiêu, rối loạn nhịp tim...). Giảm thiểu các thức uống như cà phê, trà hoặc nước ngọt. Bạn phải từ chối các thực phẩm gây độc hại, thuốc phiện, rượu bia và thuốc lá.
4. Tinh thần lạc quan: Luôn vui vẻ. Chúng ta phải biết tha thứ thay cho hận thù và phải tránh giận dữ, căm hờn và ác cảm đối với người khác.
5. Vệ sinh cá nhân: Nên tắm ít nhất một lần mỗi ngày trong tất cả các mùa và ít nhất hai lần/ngày trong mùa hè. Đánh răng kỹ khi thức dậy buổi sáng, sau mỗi bữa ăn và trước khi ngủ. Nên đại tiện vào một thời điểm ấn định trong ngày (tốt hơn nên tập thói quen vào buổi sáng, sau khi thức giấc). Không nên nhịn tiểu, dễ bị sỏi thận - đường tiết niệu.
6. Nghỉ ngơi thích hợp: Thời gian ngủ khoảng 7-8 giờ là tốt cho sức khỏe đối với người trưởng thành. Sau mỗi hai giờ làm việc tay chân hoặc trí óc, nên nghỉ giải lao 10 phút để thư giãn thể xác, trầm tư (để định tâm hoặc thiền) và thở sâu.
___
nam mô A Di Đà Phật _()_

7 nhận xét:

  1. Xin hỏi bác sĩ tư vấn chăm sóc sức khỏe sinh sán... Em năm nay 22 tuổi và có quan hệ tình dục với chồng em thường xuyên không sao. Gần đây thấy có xuất hiện máu, em đang lo lắng quá...!

    Trả lờiXóa