Thứ Hai, ngày 29 tháng 9 năm 2014

bí quyết: 7 thói quen tốt cho sức khỏe và sự dẻo dai của cả thể chất lẫn tinh thần

1. Nghỉ ngơi đúng cách: đi ngủ lúc 10.00, loại bỏ tất cả các nguồn sáng để cơ thể tự sản sinh melatonine cho một giấc ngủ sâu.
 

2. Dinh dưỡng hợp lý: đầy đủ vitamine, chất khoáng. Không ăn khuya. Giảm thức ăn từ động vật, tăng cường rau củ và đậu đỗ.
 

3. Suy nghĩ tích cực: giúp hệ miễn nhiễm hoạt động tốt hơn, tự bản thân cảm thấy thoải mái hơn
 

4. Tắm nước lạnh: tắm nóng trước, sau đó tắm lạnh nhất có thể (trong từ 5 đến 10 phút) giúp máu lưu thông đến các tế bào bề mặt và kiềm hóa dòng máu.
 

5. Tập thể dục: vạn vật đều vận động không ngừng, con người không nằm ngoài qui luật. Nên thường xuyên vận động hợp lý để tăng cường trao đổi chất, giúp cơ thể loại bỏ độc tố và cặn bã.

6. Massage các huyệt đạo: xoa bóp giúp thông khí huyết, giữ ấm cơ thể và tăng cường chuyển hóa.


7. Soi chiếu nội tâm thường xuyên: đây là cách để tự trưởng thành. Trong cuộc sống đầy áp lực thì quán chiếu là cách tốt nhất để giảm thiểu stress, tăng khả năng nhận thức, giải quyết thấu đáo vấn đề, sắp xếp cuộc sống và các mối quan hệ được hòa ái nhất.

Nam mô A Di Đà Phật _()_

Thứ Năm, ngày 28 tháng 8 năm 2014

Các bước để sống khỏe

(trích bài của ThS Mai Văn Bôn trên báo Tuổi Trẻ ( http://tuoitre.vn/Chinh-tri-xa-hoi/Song-khoe/615203/song-khoe-khi-an-chay.html)

1. Tạo thói quen đều đặn: Phải theo thói quen đều đặn một cách nghiêm ngặt như: dậy sớm trước lúc mặt trời mọc, tập thể dục thời điểm thích hợp, ăn điểm tâm, bữa trưa và tối vào một giờ nhất định và ngủ đúng giờ.
2. Tập thể dục thể thao: Vận động thể lực bằng môn thể thao hoặc đi bộ vào buổi sáng đủ thời gian và cường độ để đạt các mục tiêu sức khỏe: cải thiện tuần hoàn, tiêu hóa, giúp nghỉ và thư giãn, thải trừ các độc chất.
3. Ăn uống có khoa học và “khôn ngoan”:
- Nên ăn gì? Điều này rất quan trọng, chế độ ăn gồm các chất carbohydrates (tinh bột và đường), protein, chất béo, vitamin và chất khoáng. Nên ăn 80% các chất có tính kiềm và 20% chất có tính axit. Để đạt sự cân bằng nêu trên, cần ăn nhiều trái cây, rau xanh.
- Ăn khi nào? Nhiều người thường sao nhãng điều này. Nên ăn các bữa xa nhau, vào thời điểm cố định và khi thật sự đói. Điểm tâm chỉ nên ăn trái cây và rau hoặc nước ép trái cây tươi. Không nên ăn nhiều hơn ba bữa mỗi ngày. Không nên ăn bánh kẹo, thức ăn nhanh lặt vặt giữa các bữa ăn chính. Trái cây nên dung nạp ít nhất 20 phút trước bất kỳ bữa ăn nào.
- Ăn như thế nào? Điều này quan trọng không kém. Nên nhai kỹ thức ăn. Không nên uống nước lọc hoặc nước uống có gas nửa giờ trước hoặc một giờ sau bữa ăn để chức năng bộ máy tiêu hóa hoạt động thích hợp. Nên giữ không khí yên lặng, bình thản và tránh tức giận, náo động, căng thẳng trong bữa ăn (vì dễ gây tăng tiết các chất bất lợi cho cơ thể, gây viêm loét dạ dày, khó tiêu, rối loạn nhịp tim...). Giảm thiểu các thức uống như cà phê, trà hoặc nước ngọt. Bạn phải từ chối các thực phẩm gây độc hại, thuốc phiện, rượu bia và thuốc lá.
4. Tinh thần lạc quan: Luôn vui vẻ. Chúng ta phải biết tha thứ thay cho hận thù và phải tránh giận dữ, căm hờn và ác cảm đối với người khác.
5. Vệ sinh cá nhân: Nên tắm ít nhất một lần mỗi ngày trong tất cả các mùa và ít nhất hai lần/ngày trong mùa hè. Đánh răng kỹ khi thức dậy buổi sáng, sau mỗi bữa ăn và trước khi ngủ. Nên đại tiện vào một thời điểm ấn định trong ngày (tốt hơn nên tập thói quen vào buổi sáng, sau khi thức giấc). Không nên nhịn tiểu, dễ bị sỏi thận - đường tiết niệu.
6. Nghỉ ngơi thích hợp: Thời gian ngủ khoảng 7-8 giờ là tốt cho sức khỏe đối với người trưởng thành. Sau mỗi hai giờ làm việc tay chân hoặc trí óc, nên nghỉ giải lao 10 phút để thư giãn thể xác, trầm tư (để định tâm hoặc thiền) và thở sâu.
___
nam mô A Di Đà Phật _()_

Thứ Ba, ngày 08 tháng 7 năm 2014

Hại NÃO nhanh nhất = cách nào ?

1. Không ăn sáng
2. Ăn quá nhiều
3. Hút thuốc
4. Ăn quá nhiều đường
5. Thiếu ngủ lâu ngày
6. Trùm đầu khi ngủ
7. Làm việc khi bị ốm hoặc vừa qua cơn bệnh
8. Lười suy nghĩ
9. Ít giao tiếp
10. Ít vận động
11. Uống nhiều rượu

thức ăn tốt cho não:

các loại đậu đỗ, hạt (lạc, vừng, hướng dương)
rau: màu đậm (xanh, vàng, đỏ ...)
quả: bơ, lựu, dâu, ôliu
cá béo như cá hồi, cá mòi, cá trích (sardine)
đồ uống: trà xanh, cacao
ngũ cốc lứt
các câu đố, các bài toán vui
vận động hợp lý

A Di Đà Phật _(*)_

Thứ Bảy, ngày 14 tháng 12 năm 2013

Hại GAN nhanh nhất = cách nào ?

1. Đi ngủ muộn và thức dậy muộn
2. Không đi tiểu sau khi ngủ dậy
3. Ăn quá nhiều
4. Bỏ bữa sáng
5. Uống nhiều thuốc (tây)
6. Ăn thức ăn có quá nhiều chất bảo quản, phụ gia thực phẩm, màu thực phẩm và chất tạo ngọt.
7. Ăn dầu rán kém chất lượng. Dùng quá nhiều dầu khi rán (chiên) - xào, kể cả loại chất lượng tốt nhất như dầu oliu cũng không nên lạm dụng. Ăn đồ rán khi người mệt mỏi.
8. Ăn quá nhiều đồ sống cũng hại gan.
9. Đồ uống có cồn.
10. Ăn thức ăn bị mốc, đặc biệt là ngũ cốc và lạc mốc.

Thực phẩm bổ gan:

gia vị: tỏi, nghệ
quả : chanh, bưởi, bơ
rau: các loại rau xanh lá, hoa lơ xanh, hoa atiso
hạt: vừng, óc chó ...
trà: trà ta, trà xanh, trà bancha, trà gạo lứt rang, atiso, diệp hạ châu (chó đẻ răng cưa)

A Di Đà Phật _(*)_

Thứ Sáu, ngày 13 tháng 12 năm 2013

6 LOẠI ĐẬU "SIÊU TỐT" CHO CƠ THỂ


Loại thực phẩm này tuy nhỏ bé nhưng lại có nguồn năng lượng và lợi ích to lớn trong cơ thể con người. Ngoài việc chứa nhiều đạm (protein) và chất xơ, giúp các loại đậu trở thành thức ăn chay lý tưởng thay thế đạm động vật, 6 loại đậu dưới đây còn có một số tác dụng khác, rất tốt cho cơ thể:

ĐẬU ĐEN VÀ ĐẬU PINTO: Giúp bạn tạo tế bào, không hình thành mỡ

Cả hai loại đều chứa 19 gam chất xơ trong mỗi tách giúp bạn cảm thấy no nhanh và no lâu hơn. Vì thế, sẽ không phát sinh nhu cầu ăn đêm. Nghiên cứu công bố trên tạp chí American College of Nutrition cho biết bổ sung đậu trong chế độ ăn uống giúp có vòng eo nhỏ hơn và giảm thiểu 22% khả năng bị béo phì. Đậu giúp bạn giảm mỡ hình thành và tái tạo tế bào.

ĐẬU NÀNH: Giúp bạn mạnh mẽ hơn


Đậu giàu magiê, kali, canxi và giúp ngăn ngừa chuột rút cơ bắp trong quá trình tập luyện. Đậu nành cung cấp lượng sắt dồi dào, một cốc đậu nành cung cấp cho bạn 49% năng lượng trong ngày và thúc đẩy oxy đến các cơ bắp hoạt động. Để cắt giảm calo và giảm cân đạt hiệu quả, bạn nên bổ sung thực phẩm này trong chế độ ăn uống.


ĐẬU ĐỎ (azuki): Giúp tăng tốc độ phục hồi toàn cơ thể


Thực phẩm này tăng cường làm lành các cơ tổn thương, đẩy mạnh hệ miễn dịch cùng chất chống oxy hóa cao hơn hẳn so với các thực phẩm khác. Ngoài ra, trong đậu chứa 40 gram carbs, 15 gram protein kèm tỉ lệ chất dinh dưỡng cao cho sự phục hồi cơ thể hoàn hảo. Nếu bạn có các tổn thương, nên bổ sung thực phẩm này trong chế độ ăn uống.


ĐẬU LĂNG (lentil): Giúp bạn có sức bền tốt hơn


Giàu sắt (với 37% trong cơ thể bạn), cây họ đậu này cải thiện độ bền cơ bắp. Theo các nhà nghiên cứu Đại Học Sydney nghiên cứu trên những vận động viên đạp xe thấy họ có sức bền lâu hơn 20 phút sau khi ăn đậu lăng (so với người ăn khoai tây, uống nước xi–rô hoặc nước tăng lực). Thực phẩm này ngăn chặn lượng đường trong máu phát sinh và kiểm soát sản xuất lactate trong cơ thể – nguyên nhân gây đau nhức và mệt mỏi.


ĐẬU GÀ (chickpeas): Giúp nâng cao tinh thần cho bạn


Một chế độ ăn nhiều đậu gà đóng góp nhiều ích lợi cho cơ thể. Đậu gà có hàm lượng axit amino tryptophan cao, là khối xây dựng chính của serotonin, gia tăng cảm giác hạnh phúc và đề phòng bệnh trầm cảm.


(sưu tầm)

Thứ Tư, ngày 11 tháng 12 năm 2013

TẠI SAO ăn GẠO LỨT ?

hôm trước nói chuyện với một người bạn về thực phẩm và dinh dưỡng, bạn hỏi tôi "bị bệnh gì mà phải ăn gạo lứt?" câu hỏi của bạn làm tôi quá ngạc nhiên và hơi giật mình !

PHẢI ăn hay ĐƯỢC ăn gạo lứt ? với tôi, GẠO LỨT là lựa chọn đúng đắn và sáng suốt cho sức khỏe của cả gia đình. Tại sao?

"Gạo lứt là loại gạo chỉ vừa mới bóc đi lớp vỏ trấu, vẫn còn lớp cám bao bọc bên ngoài. Nếu giã sạch lớp cám này sẽ cho ra gạo trắng. Lớp cám của hạt gạo lứt chứa nhiều dưỡng chất quan trọng như: vitamin E, vitamin B1, B3, B6, ma-giê, man-gan, chất xơ, sắt…

Ở gạo trắng, qua quá trình xay, giã, 67% vitamin B3, 80% vitamin B1, 90% vitamin B6, một nửa lượng man-gan và hầu hết chất xơ đã bị mất đi.

Nhiều nghiên cứu khoa học chứng minh rằng trong lớp cám của gạo lứt chứa một chất dầu đặc biệt và là nguồn chất xơ dồi dào có tác dụng điều hòa huyết áp, làm giảm cholesterol xấu, giúp ngăn ngừa các bệnh về tim mạch, giảm nguy cơ mắc bệnh tim, ung thư và bệnh tiểu đường."

Gạo lứt quân bình hơn và "toàn diện" hơn gạo trắng. Khi vào cơ thể nó "cháy chậm" hơn vì vậy không gây tăng đột ngột lượng đường trong máu. Gạo lứt cứng nên khi ăn phải nhai kỹ hơn, giúp tuyến nước bọt hoạt động, giảm tải cho dạ dầy.

Thế nên, để giữ thân thể khỏe mạnh, tâm trí bình hòa thì gạo lứt là lựa chọn tốt nhất.

nam mô  A Di Đà Phật _(*)_

Thứ Hai, ngày 10 tháng 10 năm 2011

Ô MAI MƠ, MẬN GIÚP GIỮ GÌN SỰ TƯƠI TRẺ CHO CƠ THỂ


Mặc dù rất phổ biến và được bán rộng rãi khắp nơi, ít ai biết giá trị dinh dưỡng của các loại quả trong họ nhà mơ-mai-mận này, đặc biệt là tác dụng chống lão hóa, giúp cơ thể trẻ lâu hơn.

Mơ, mai, mận là những loại quả mùa hè, thường được dùng ngâm đường để pha nước uống giải khát, làm ô mai hoặc ăn tươi.

Quả mơ, mai, hay mận đều có chứa nhiều protein, chất béo, carbohydrate, các muối vô cơ, vitamin C, canxi, phốt pho, sắt, kali, ngoài ra chúng cũng giàu axit malic, axit citric, axit succinic… Hơn nữa, trong các loại quả này còn có thành phần kháng khuẩn quan trọng có hiệu quả chống lại các trực khuẩn gây bệnh kiết lị và và có tác dụng ức chế nhiều loại nấm trên da, giúp da đẹp hơn.

Y học hiện đại đã chứng minh rằng mận không có tác dụng chống ung thư nhưng có thể cải thiện chức năng tế bào, tăng thực bào, ức chế tế bào ung thư. Quả mai, mận cũng được sử dụng trong điều trị ung thư thực quản, ung thư dạ dày, ung thư đại trực tràng, ung thư bàng quang, ung thư da, ung thư dương vật, và liệu pháp bổ trợ.


Một số tác dụng cụ thể của các loại quả mơ, mai, mận:

1. Bảo vệ hệ tiêu hóa: các thành phần có trong loại quả này có chức năng khử trùng và ngăn chặn sự phát triển những tác dụng xấu của thực phẩm khi vào trong ruột.

2. Loại bỏ táo bón: quả mai có chứa một lượng axit malic có tác dụng tác động tới việc hình thành phân để bài tiết tốt.

3. Tăng cảm giác ngon miệng: không cần phải dùng đến phương thuốc trị bệnh nào, chỉ cần ăn các quả mai, mận trong một thời gian ngắn sẽ lấy lại được cảm giác ngon miệng và giúp các cơ quan trong cơ thể hoạt động đúng các chức năng của nó. Các loại quả này cũng có tác dụng loại bỏ sự chán ăn do stress, ăn quá nhiều. Mỗi ngày chỉ cần ăn một vài quả mận là đã có thể tăng cảm giác thèm ăn cho những người chán ăn, nhất là trong ngày hè nắng nóng này.

4. Chống lão hóa: chẳng ai muốn mình bị già đi nhanh chóng, thậm chí già hơn nhiều so với tuổi. Nói đơn giản là không muốn bị lão hóa. Để quá trình này diễn ra chậm hơn, hãy ăn ô mai mơ, mận hàng ngày. Ăn ô mai sẽ kích thích sự tiết nội tiết tố mang tai, và điều này có thể ngăn ngừa sự lão hóa các hormone.

5. Tăng năng lượng: Khi thanh lọc máu, sự trao đổi chất tăng lên, cơ thể tự nhiên sẽ khôi phục lại năng lượng. Axit citric có trong quả các loại quả này giúp hấp thụ vitamin và các enzym, và có thể ngăn ngừa bệnh tật và giảm mệt mỏi.

Riêng bên Thực Dưỡng luôn có các loại ô mai mơ lâu năm (từ hai năm trở ra). Đây thực sự là một thức ăn kỳ diệu mà gia đình tôi luôn luôn có sẵn. Để làm gì ư ? Nấu cùng cháo, nấu soup, nấu canh, nấu bột sắn cùng củ sen hoặc nấu trà ...  đơn giản nhất là ngậm một quả mỗi ngày cũng làm cho hệ tiêu hóa mạnh mẽ và sạch sẽ hơn. Mọi người thử mà xem, tác dụng vô cùng rõ rệt đấy !